U70 : “Không được đi nhảy, em thà chết còn hơn”
-
“Trong nhóm này cũng có vài ba đôi vợ chồng, nhưng mỗi người
lại có “cạ” của riêng mình”, bà Vi Thị Hà, 60 tuổi, tóc xoăn,
nhuộm vàng tết thành hai bím phân trần. “Khiêu vũ giống như
hành trình đi tìm tri kỉ vậy. Phải hiểu nhau mới phối hợp ăn
ý trong điệu nhảy được”.
U50 đi tìm tri kỉ
Sớm
tinh mơ hay chiều tà, đến bất kì một khoảng sân rộng nào tại
khắp các công viên Lý Thái Tổ, Thống Nhất, Bách Thảo, Dịch
Vọng,… không khó để bắt gặp một nhóm các U50 – U60 dập dìu
trong những điệu nhảy vô cùng quyến rũ và không kém phần khỏe
khoắn.
Mỗi người đều có “cạ” của riêng mình. Ảnh: Đỗ Dung |
Cô
Nguyễn Thanh Xuân (Lê Duẩn, Hà Nội) là thành viên trẻ nhất của
CLB Khiêu vũ ngoài trời Công viên Thống Nhất. Má phấn môi hồng,
tóc xoăn lọn nhỏ từng sợi màu hạt dẻ, quần áo thể thao bó
sát người, chẳng ai đoán được cô Xuân năm nay đã ngoại lục
tuần. Cô tâm sự, chồng cô mất do bệnh ung thư, dù đã đuề huề 6
cháu nội ngoại, nhưng mọi việc trong nhà có con trai và con dâu
quán xuyến. Cô đi khiêu vũ thay vì ngồi ở nhà ủ ê, ngày hai buổi
cắm mặt vào cơm nước, lo đón cháu. Suốt một đời vất vả rồi,
tuổi già là để hưởng thụ thôi. Ngồi nhà nhiều lại thêm bệnh
vào người, khổ con khổ cháu”.
“Mỗi
người mỗi cảnh”, “Nỗi khổ này không của riêng ai”, đó là nhận
định của cô Cao Thanh Huyền (50 tuổi, Nguyễn Phong Sắc, Cầu
giấy, Hà Nội). Cô Huyền mới tham gia CLB Khiêu vũ Hồ Thành Công
hơn nửa năm. Cô mất chồng hơn chục năm nay. Suốt 10 năm, ban ngày,
loanh quanh trong nhà, con cái đi làm, cháu chắt đi học, nên tối
mịt gia đình có được 3 tiếng ở cùng nhau đã hiếm hoi.
Hai
cô con gái thương mẹ nên hỏi han, rồi qua người quen giới thiệu,
cô đến bầu bạn với những người cùng cảnh trong câu lạc bộ
khiêu vũ này. Rồi cô gặp được ông Tám, người đồng cảnh ngộ và
trở thành một cặp nhảy thân thiết tới bây giờ. “Khiêu vũ cần
có một cặp là vì vậy. Hai người có đồng cảm thì đôi chân mới
đồng điệu được”, cô Huyền nhận định.
Cô
Huyền còn kể rất nhiều về ông Tám: “Ông ấy trông vậy mà hay
làm thơ lắm, lại hay diễn giải ý nghĩa của những bản nhạc
nhảy cho tôi nghe. Ví như bản Rumba này xuất phát từ Ấn Độ:
“Có trời, có đất, có chúng ta. Mời em ra nhảy. Chúng ta sống
với nhau muôn đời”.
Đi nhảy vì… ghen!
Được
chồng đồng ý, chị Hoa (40 tuổi) mới tham gia Câu lạc bộ Khiêu
vũ hồ Thành Công. Chị hài hước: “Hai năm về trước, ông ấy là
một người cổ hủ lắm. Nhưng giờ được tôi “đưa vào đời”, từ đó,
sinh ra “nghiện”, cứ hễ nghe nhạc là cứ xoay xoay, quay quay
hoài”.
Tuy
nhiên, anh Thanh, chồng chị Hoa lại thú nhận lần đầu tới đây
là vì “ghen”. Nghe bạn bè cảnh báo nguy cơ “mất vợ có ngày”,
anh đứng ngồi không yên. “Trước giờ, tôi đã không ấn tượng với
kiểu nhảy nhót của các cụ U50, U60 giữa chốn đông người. Nào
phấn son lòe loẹt, ăn mặc kệch cỡm, chỉ dành cho mấy bà đú
đởn, ăn chơi, thèm “giai trẻ” thôi”. Vì vậy, anh quyết định lập
kế hoạch theo dõi vợ, mặc dù chị đã cố giấu là đến chăm em
bé hộ giùm cô bạn thân trong suốt thời gian đầu làm mẹ. “Kết
quả là tôi đã bị “bà cô” ấy lôi tới đây nhảy nhót, thấy đời
thật sướng”, anh Thanh bày tỏ.
Ấy
vậy mà hai vợ chồng anh Thanh – chị Hoa lại chẳng thể là một
“cặp đôi hoàn hảo” trên “sàn nhảy”. Bởi khiêu vũ là loại hình
nghệ thuật khá “chảnh”, khéo sắp những “cạ cứng” thành một
cặp. Tuy nhiên, chẳng ai lý giải nổi mình đã chọn “cạ nhảy”
như thế nào, chỉ biết ai cũng tấm tắc khen bộ môn này có sức
hút đầy ma mị.
Các học viên U50 – U70 đang luyện tập một cách bài bản. Sức quyến rũ và ma mị của bộ môn nghệ thuật này nhiều khi bị cho là kệch cỡm và “nhạy cảm”. Ảnh: Đỗ Dung. |
Cô
Nguyễn Hương Trà, 62 tuổi, thành viên của Câu lạc bộ Khiêu vũ
Lộc Vừng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có hai con đã lớn, chồng là một
kỹ sư giám sát công trình. Con cái đã phương trưởng, cô quyết
định kinh doanh quần áo thời trang qua mạng nên hầu hết thời
gian rảnh, cô đều đầu tư cho bản thân, từ vật chất đến tinh
thần. “Mình phải yêu mình trước hết đã”, nghe bạn bè rỉ tai,
mách nước cho cô đầu tư vào khoản quần áo, phấn son.
Chẳng
mấy chốc, cô Hương Trà trở thành một “quý bà” ăn mặc đẹp và
biết “lên sàn”. Mặc cho ông chồng “mặt nặng mày nhẹ” rồi “nịnh
khéo” để cô năng ở nhà với chồng con, cô ở nhà được mấy bữa
rồi “ngựa quen đường cũ”: “Không được đi nhảy, em thà chết còn
hơn”, anh chồng cũng đành bất lực.
“Có
còn yêu được không?”, cô tếu táo. Cô nói chưa thấy ai “thành gia
quyến” ở đây cả. Nhưng “nhân tình nhân ngãi thì đầy. Tình cảm
khó nói trước được lắm”. Hơn nữa, bộ môn nghệ thuật này đòi
hỏi những va chạm thân thể rất mạnh.
Hồi xuân, U70 “lên sàn”
Những
học viên của các lớp nhảy thường gọi nhau thân mật là “đào”,
“kép”. Ở cái tuổi xế chiều này, việc đi tìm “đào”, tìm “kép”
là một chuyện hết sức xa xỉ và không được nhìn với ánh mắt
thiện cảm. Tuy nhiên, các “sân chơi” dành cho các U50 – U60 muốn
hồi xuân, tìm lại tình yêu và tuổi trẻ ngày càng trở nên đa
dạng, mọc lên “như nấm sau mưa”.
“Sàn
nhảy cho các cô giờ đếm không xuể. Đừng đùa”, cô Trà tỏ ra
hiểu biết như một “hướng dẫn viên”. Một loáng cô Đào Thị Mơ,
thành viên của Câu lạc bộ Khiêu vũ ngoài trời công viên Thống
Nhất đã liệt kê tới hơn một chục sàn nhảy ở Hà Nội: Chợ Hôm,
Hoàng Minh Giám, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Thụy Khuê,… Đó
là chưa kể tới những “lò học ngoài trời” ở các công viên và
trung tâm thể dục thẩm mỹ.
Cô
Mơ kể, sàn nhảy đơn thuần cũng chỉ là một căn phòng nhỏ, có
sức chứa từ 30 – 200 người, tùy vào độ to nhỏ của phòng. Cô
thường xuyên tới đó vào mỗi buổi tối cuối tuần, khi chồng cô
ở nhà trông mấy đứa cháu.
Theo
chân “đào” Mơ U70 vào một “sàn”. Thang máy dừng trước tầng 3
của Câu lạc bộ Khiêu vũ Quốc tế Discovery (Tăng Bạt Hổ, Hai Bà
Trưng, Hà Nội). Từ xa đã nghe thấy tiếng xập xình của tiếng
nhạc nhảy. Sàn nhảy ngày trong tuần vắng teo, chỉ lác đác vài
cặp U50 dập dìu, khi uyển chuyển trong điệu Valse tình cảm,
quyến rũ.
Son
phấn một chút, lộng lẫy trong bộ váy dạ hội, các bà, các
“chị” đã thực sự là tâm điểm của “vũ hội”. Còn các cụ ông
U50 – U70 bỗng chốc hóa thành các “quý ông” lịch lãm trong
những bộ vest sang trọng. Những nếp nhăn như giãn ra và chỉ còn
những cặp “tình nhân” thăng hoa bên những vũ khúc. Ở bất kì
sàn nhảy nào, vũ điệu nào, sự hưng phấn và cảm hứng cũng
được đề cao (?!)
Các “đào”, “kép” chỉn chu từ ngoại hình cho tới động tác ngay trong quá trình tập, để có thể “lên sàn” chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng “lên sàn” bởi họ chỉ yêu thích không gian yên tĩnh để “dốc bầu tâm sự”. Ảnh: Đỗ Dung |
Không
nhất thiết “đào” này đi với “kép” này: “Ở đây ai cũng là
chồng cả”, U70 nửa đùa nửa thật. Ngồi chưa ấm chỗ, cô đã được
một chàng trai trẻ mời nhảy. Hỏi ra mới biết đó là các
chàng trai tuổi mới đôi mươi, làm bồi bàn kiêm “dẫn nhảy” cho
các quý bà cô đơn, chưa tìm được “cạ”.
Chiếc
váy nhung đỏ trẻ trung, tôn đôi chân dài kết hợp với chiếc mũ
nồi cùng màu điệu đà cùng đôi bốt cao gót chuyên nghiệp khiến
cô Mơ nổi bật giữa nhiều đôi dặt dìu, ngà ngà “say” theo điệu
nhạc, say trong “men tình”. “Tuổi này chẳng ai yêu cả. Phải yêu
lấy chính bản thân mình thôi”, đào U70 sảng khoái nói về những
“quả ngọt” sau quá trình luyện tập để “lên sàn” chuyên nghiệp
như lúc này.
Đỗ Dung
No comments:
Post a Comment