Khánh Ly: Tình, tiền và những nghịch lý
Trước
hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài
viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ
muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.
Tình...
Lên
đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng
chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ
sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình
cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp;
và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận
trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành
viên không thể tách rời.
Chiều 1/5/2014, "Cà Tiên Lý Khanh" mang theo đóa hoa "vàng khè" đến thăm người bạn cộng sản_TCS
Tôi
chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm
VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý
do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng.
Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời
gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà
họ đã tự nguyện trốn chạy,
muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm
chí cả mạng sống.
Tôi
cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước
ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình
thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ
miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương,
v.v... Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong
cộng đồng. Những trường hợp
bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm
Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của
những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai
ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý
và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự
chống đối này.
Khánh
Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc
hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là
người cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế
Linh, Tuấn Ngọc, v.v... cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao
trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.
Khánh Ly
thường nói "VN luôn nằm trong trái tim", chân thật và giản dị như với
bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh
Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất
lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.
Khi
nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước
năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải
là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ số
một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn.
Khánh
Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên
tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với
hàng triệu người miền Bắc yêu
thích các ca khúc trữ tình, những "bài hát da
vàng" của dòng nhạc Trịnh.
Bỏ
qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là
khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam.
Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể
nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh
thần và nghệ thuật đó.
Hạnh
phúc nhất của người nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông
đảo công
chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng
nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi,
thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn
cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý
nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến
cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh
nghiệt ngã.
Công
chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với
giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con
người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại "Nữ hoàng chân
đất", "Nữ hoàng sân cỏ" với chất
giọng trời cho "không giống ai", "giọng ca thật như nói", truyền cảm
đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.
Tôi
tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen
công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với
tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của
một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng
Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa
với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như
hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng
thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do,
trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của
"con sãi ở chùa lại quét lá đa".
Một
hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng,
ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là
tuyệt vời sao!
Nếu
không
về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát
trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là
điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền
cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát
trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”-
(Giaoducnet.vn).
Tiền...
Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: "Money first!".
Tôi
được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền
cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20
ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ
thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn
nhỏ có thể thực
hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được
một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn
mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với
tất cả.
Khi
đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn
đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức
rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số
tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền?
Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động
nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt
50 năm qua.
Cho
nên, nếu nói "Money first!". Câu trả lời là: "Thì đã sao, why not!".
Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì
phải lăn tăn!
Nghịch lý...
Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.
Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là "persona non grata" của chế độ CSVN.
Khánh
Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình
vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua
Mỹ, năm 1975, sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.
Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm "Xin đời một nụ cười" của nhạc sĩ Nam
Lộc:
"Tôi bước đi
Vì không muốn làm kẻ tội đồ,
Vì tôi muốn lại kiếp con người
Muốn cuộc đời có những nụ cười
Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân
xác
Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong"...
Trong
thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn
nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm "Đêm Việt
Nam" của Hà Thúc Sinh, "Ai trở về xứ Việt" của Phan Văn Hưng, "Đêm Chôn
Dầu Vượt Biển"của Châu Đình An, "Hát trên những xác người" của Trịnh
công Sơn, v.v... Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.
Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố "Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ "Giaoducnet.vn" ngày 7/8/2012 trong bài "Sự tráo trở của Khánh Ly".
Lời
tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các
biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và
2000, về chơi thăm thú,
chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị "cấm cung" tại
Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị
an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.
Cuối
năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong
đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối
hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ
quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên
đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm
thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các
đại hội đảng hoặc hội nghị
nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín
hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số
nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt
tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ
thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng
như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt "hành hạ" hát theo yêu
cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán
hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp
thêm.
Sự
kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ
trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho
thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi
trường sống và nhãn quan chính trị.
Sự
chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện
vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra
nếu "cơm lành canh ngọt", Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến
với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm
quyền chấp thuận.
Trong
số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn
tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng
biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, ông Khế là người được em
gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của
các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế
đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ
án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty
Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho
Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan
chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong
sự ràng buộc của cả cuộc chơi.
Với
những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh
Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ,
chống đối cũng là hiển nhiên.
Giống
như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho
rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có
mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm
trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền "đoàn
kết dân tộc", "cởi mở" và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.
Khánh
Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay
sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư
tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế
cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9
vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang
ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược
Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với
những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng
đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do
cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng
như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ
chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc
ẩn của những tên đao phủ CS
Ba Đình.
Lời kết
Trong
ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ
Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những
mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể
sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do - nguồn cảm hứng quan trọng
nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, "nhập
gia tuỳ tục", vì chẳng thể nào khác,
nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế
yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!
Dù
thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng
giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn
hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia
tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly.
Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có
người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, một
bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh
Ly cho mục đích tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim
trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết
thương sau 39 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.
Là
người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ
bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!
Lucius Seneca, nhà hiền triết La
Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La
Mã, đã nói: "Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm".
Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.
Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm "Ai trở về xứ Việt":
"Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo"...
Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp
hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.
Đừng
ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như
vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất
nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu
của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!
Cụ bà Khánh Ly
Lê Diễn Đức
No comments:
Post a Comment