Nhà cổ trăm cột Cần Đước
Kienviet.net
- Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước,
tỉnh Long An, Nhà Trăm Cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng
theo lối nhà Rường xuyên trính của xứ Huế, nằm lọt giữa vùng quê Nam Bộ
đã có từ hơn 100 năm nay. Ngôi nhà này có 68 cột chính và nếu tính luôn
52 cột vuông nhỏ phụ trợ ở hàng 5 và vòng đố vách chái xây bằng xi măng
(đã được trùng tu sau này) thì ngôi nhà này có tới 120 cột lớn nhỏ.
Khái niệm “Nhà trăm cột” như vậy chỉ là ước lệ. Công trình đã được Bộ
Văn hóa - Thông xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm
1997.
Chủ nhân kiến tạo ngôi nhà - ông Trần Văn Hoa |
Chủ
nhân kiến tạo ngôi nhà này là ông Trần Văn Hoa, khi mới 22 tuổi đã là
ông Hội đồng quận Cần Đước thuộc tỉnh Gia Định thời Pháp thuộc. Khởi
công vào đâì năm 1898 đời vua Thành Thái, sau 3 năm hoàn thành phần xây
dựng thô, và thêm 2 năm để trang trí nội thất, đến năm 1903 thì hoàn
thành và năm 1904 thì xong phần chạm khắc trang trí do nhóm 15 thợ từ
làng Mỹ Xuyên - làng chạm khắc mộc nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế thực
hiện bằng chất liệu chủ yếu là các loại gỗ quý như cẩm lai, mun... Với
diện tích 882m2, Nhà Trăm Cột tọa lạc trên một khu vườn rộng 4.044m2,
chính diện quay về hướng Tây Bắc. Nhà làm bằng các loại gỗ cẩm lai, gõ
đỏ, gõ mật; mái lợp ngói âm dương, nền nhà bằng đá tảng cao 0,9m, mặt
nền lát gạch Tàu lục giác. Nhìn trên bình đồ, Nhà Trăm Cột có kiểu chữ
“Quốc”, 3 gian, 2 chái.
Bà Trần Thị Ngỏ (người ngồi bên phải), cháu dâu đời thứ ba của ông Trần Văn Hoa - hiện là chủ nhân của Nhà Trăm Cột.
Bà
Trần Thị Ngỏ, chủ nhân ngôi nhà là cháu dâu đời thứ ba ông Trần Văn Hoa
- người xây dựng Nhà Trăm Cột, cho biết, “Kết cấu ngôi nhà xây dựng
theo lối nhà Rường xuyên trính đặc trưng của xứ Huế, khung sườn nhà
không sử dụng hàng cột cái ở giữa mà từng cặp cột cái nối liền với nhau
theo chiều ngang nhà và được đóng chặt bằng một thanh gỗ xuyên ngang.
Đây là ưu điểm của ngôi nhà với bộ khung luôn chắc chắn và không gian
trong nhà thoáng đãng khi không có hàng cột ở giữa. Đặc biệt, trang trí
trong kiến trúc của Nhà Trăm Cột đã cho thấy nghệ thuật điêu khắc của
các nghệ nhân ngày trước ở vào trình độ bậc cao qua cách bố cục, thể
hiện đề tài cũng như xử lý kỹ thuật. Toàn bộ hệ thống vì kèo, xuyên được
chạm khảm, chạm nổi, chạm lọng rất công phu qua các đề tài “vân hóa
long”, “tứ thời”, “dây lá hóa” mang đặc trưng của Huế. Các gian nội tự
và ngoại khách là nơi tập trung cao nhất giá trị thẩm mỹ của công trình
mà người xưa đã gửi gắm trên từng nét chạm. Đó là một tập hợp đa dạng,
phong phú các đề tài cổ điển như “tứ linh (long-lân-quy-phượng)”, “tứ
tiết (mai-lan-cúc-trúc”, “bát quả”; các mô típ thể hiện Phúc - Lộc - Thọ
bên cạnh các đề tài phương Tây như hoa hồng, sóc - nho cùng các yếu tố
Nam bộ như mãng cầu, bình bát, khế, măng cụt. Tất cả đã được các nghệ
nhân thể hiện công phu trên các vách ngăn, vách lá gió, bàn thờ, bàn
tròn, bàn dài…một cách điêu luyện và tài tình.
Chính
phong cách tả thực khéo léo, tỉ mỉ, gò bó trong khuôn khổ cổ điển kết
hợp với sự phóng khoáng, nho nhã uyển chuyển bởi các dây hoa lá là nét
đặc thù trong chạm trổ của Nhà Trăm Cột. Gian ngoại khách được tô điểm
bởi các bức hoành phi sơn son, thếp vàng, đã bộc lộ ý đồ của chủ nhà là
hướng đến một cuộc sống sung túc, an nhàn, đồng thời ca ngợi cảnh đẹp,
cầu phúc, cầu thọ.
Trong
một không gian tĩnh lặng của miền quê Nam bộ, nhưng vật dụng nhuốm màu
thời gian, nền gạch Tàu tổ ong, mòn khuyết dấu chân người bao năm tháng
còn đọng lại trên đó. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một ngôi nhà có
kiểu thức thời Nguy�� n, về đại thể mang dấu ấn rõ rệt của phong cách
Huế. Nhưng do được làm theo đơn đặt hàng của chủ nhà trong bối cảnh Nam
bộ thời thuộc Pháp nên có nhiều nét tiểu dị trong đề tài trang trí, tạo
được sự phong phú và đa dạng. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, những nét
độc đáo của ngôi nhà vẫn luôn là bằng chứng sống cho một phần lịch sử -
văn hóa đất phương Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20./.
Xem thêm một số hình ảnh của ngôi nhà:
Huyền Anh - Tổng hợp
No comments:
Post a Comment