Không
ít nhà khoa học dốc sạch tâm huyết và sức lực phát minh ra những thứ để
đời cho nhân loại, nhưng chính “đứa con cưng” ấy lại cướp đi sinh mạng
của họ
Marie Curie
(1867 - 1934) là nhà khoa học Pháp gốc Ba Lan. Người phụ nữ này đi tiên
phong trong lĩnh vực nghiên cứu về tính phóng xạ, phát hiện ra hàng
loạt các nguyên tố hóa học mới, bao gồm Radium và Polonium.
Năm
1903, bà cùng chồng mình là Pierre Curie nhận giải Nobel. Khi ấy, tính
chất phá hủy tế bào của các nguyên tố phóng xạ vẫn chưa được phát hiện,
nên trong lúc làm việc, Marie Curie không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo
hộ nào. Thậm chí, có lúc bà còn để ống nghiệm chứa nguyên tố phóng xạ
vào trong ngăn kéo hoặc túi áo mình. Sau thời gian dài tiếp xúc với các
chất phóng xạ, Marie Curie mất ngày 4/7/1934 và nguyên nhân được cho là
vì chứng thiếu máu ác tính. Khi ấy, bà mới 67 tuổi. Hiện nay, cái chết
của nữ khoa học gia nổi tiếng này được xác định là do phơi nhiễm chất
phóng xạ.
Thomas Midgley
(18/5/1889 - 2/11/1944) là một nhà hóa học người Mỹ. Ông nổi tiếng
trong giới khoa học vì phát minh ra xăng pha chì và hóa chất tổng hợp
chlorofluorocarbon (CFC). Vì những phát minh của mình, Midgley còn bị
cho là “người liên quan tới nhiều ca tử vong nhất trong lịch sử”.
Về
sau ông mắc bệnh bại liệt và nhiễm độc chì nặng, phải nằm liệt giường.
Nhằm chống chọi với bệnh tật, Thomas Midgley đã phát minh ra hệ thống
dây và ròng rọc trơn giúp mình dậy khỏi giường một cách thuận tiện hơn.
Nhưng chính sáng chế này đã cướp đi mạng sống của nhà khoa học. Ở tuổi
55, ông bị ngạt thở đến chết vì vướng vào hệ thống dây nhợ và ròng rọc
phức tạp trên giường.
Parry Thomas
là một tay đua ô tô và một kỹ sư nổi tiếng xứ Wales . Ông luôn mơ tưởng
sẽ phá vỡ kỷ lục về tốc độ lái xe của Malcolm Campbell. Thomas đã tự
mình thiết kế một chiếc ô tô để biến ước mơ thành hiện thực. Cuối cùng,
chiếc xe đã hoàn thành. Ông đặt tên “con cưng” của mình là Babs. Thomas
đã có những cải tiến mang tính đột phá với chiếc xe , đặc biệt là thiết
kế xích xe hở khi kết nối bánh xe với các động cơ.
Ngày
27/4/1926, Parry Thomas phá vỡ kỷ lục thế giới về tốc độ lái xe, ngày
hôm sau ông lại tiếp tục đẩy tốc độ lên mức 170km/giờ. Một năm sau,
Malcolm Campbell đã phá vỡ kỷ lục mà Thomas lập được. Khi ông đang nỗ
lực để lập nên một kỷ lục mới, chiếc xích xe bỗng dưng bị đứt, một phần
xích văng mạnh vào người, khiến ông tử vong ngay tại chỗ.
William Bullock
là một nhà phát minh người Mỹ. Năm 1863, ông phát minh ra một loại máy
in quay hoạt động với tốc độ nhanh, hiệu quả cao. Phát minh này đã tạo
nên một cuộc cách mạng triệt để cho ngành in ấn của nhân loại. Vào một
lần khi đang sửa chữa chiếc máy in nói trên, ông mạo hiểm đưa một chân
vào dưới máy, định đẩy ròng rọc vào đúng vị trí. Không may, chân ông đã
bị thương và dẫn tới hoại thư. William Bullock chết trong khi đang được
phẫu thuật cưa chân.
Kỹ sư người Đức Otto Lilienthal
(23/5/1848 - 10/8/1896) là người đi tiên phong trong lĩnh vực hàng
không dân dụng trên thế giới. Ông cũng là người đầu tiên thiết kế thành
công chiếc tàu lượn. Ông được mọi người ca ngợi là “ông vua bay lượn”.
Nhà
phát minh này đã biến ước mơ chế tạo thành công một công cụ bay liệng
trên không trung suốt bao đời của nhân loại thành hiện thực. Nhưng thành
công ấy lại phải trả giá quá đắt. Năm 1896, khi Lilienthal đang thực
hiện chuyến bay của mình, thì tàu lượn gặp phải gió to rồi trở nên mất
kiểm soát, đâm sầm xuống đất. Nhà phát minh bị thương rất nặng. Ngày hôm
sau, ông mất. Trong cơn hấp hối, Otto nói với Gustav - em trai mình,
rằng: "Cần phải có những sự hy sinh nhỏ bé".
Franz Reichelt
là một thợ may người Áo. Ông thiết kế ra chiếc áo choàng có hoạt động
như chiếc dù ngày nay và tự tin tuyên bố, khi mặc nó, mọi người có thể
đi lại một cách nhẹ nhàng, thậm chí bay lượn trên không trung.
Để
chứng minh tác dụng thần kỳ của phát minh này, Reichelt làm một thí
nghiệm khá dại dột. Ông khoác lên người “kiệt tác” của mình rồi nhảy từ
tầng trên cùng của tháp Eiffel xuống dưới. Lúc bấy giờ, rất đông người
dân và phóng viên ảnh tụ tập tại đây để chứng kiến sự việc. Nhưng thật
bất hạnh, tác phẩm của Reichelt không hề phát huy tác dụng kỳ diệu như
ông mong mỏi. Thử nghiệm hoàn toàn thất bại và người thợ may đã mất mạng
sau cú rơi thẳng từ trên cao xuống.
Karel Soucek
là một diễn viên đóng thế của Canada . Ông phát minh ra một chiếc
“khoang kín”, tức cap-xun, ngồi vào trong và bay từ trên thác Niagara
xuống. Từ đó, tên tuổi ông bắt đầu “nổi như cồn”. Trong lần biểu diễn
này, Soucek tuy bị thương nhẹ nhưng không nguy hiểm tới tính mạng.
Vào
năm 1985, ông ta thuyết phục một công ty hào phóng tài trợ cho cuộc thử
nghiệm mạo hiểm khác của mình tại Texas . Lần này, Soucek lăn tự do
theo thác nước. Phía dưới thác là một hồ chứa nước. Nhưng mọi chuyện
không diễn ra suôn sẻ, may mắn như lần trước. Khi tiếp nước, Soucek
không rơi vào lòng hồ mà đập vào thành. Chiếc cap-xun vỡ nát, còn chủ
nhân của nó thì bị thương nặng và qua đời ngay ngày hôm sau.
Cowper Phipps Coles
là một thượng úy Hải quân ưu tú của Hoàng gia Anh trước đây. Trong thời
gian xảy ra chiến tranh vùng Crimea , ông đã phát minh ra tháp pháo cho
tàu chiến. Sau khi chiến tranh kết thúc, Coles được cấp bằng sáng chế
cho phát minh này. Khi nhận ra "con cưng" của mình được Hải quân Hoàng
gia vận dụng rất tốt, ông cố gắng tận dụng thiết kế ấy để tạo ra con tàu
của riêng mình. Coles có ý định làm ra một “boong tàu bão tố”, giúp
tăng trọng tâm của tàu.
Ngày
6/9/1870, con tàu HMS Captain của Coles chính thức hạ thủy, đem theo
ông và hơn 500 thủy thủ tham gia chuyến khởi hành đầu tiên. Nhưng thảm
họa đã ập đến khi con tàu bị lật, khiến ông và những người cùng đi rơi
xuống nước và tử nạn.
Alexander Bogdanov
là nhà vật lý học, triết học, kinh tế học, tiểu thuyết gia khoa học
viễn tưởng và nhà cách mạng nổi tiếng của Nga. Một trong những thí
nghiệm nổi bật của ông là tái tạo cơ thể, nhằm đạt được mục tiêu “cải
lão hoàn đồng” thông qua phương pháp truyền máu.
Ông
đã truyền máu cho rất nhiều danh nhân có tiếng thời bấy giờ, trong số
ấy phải kể đến em gái của Lê-nin. Về sau, Bogdanov đưa ra một quyết định
rất liều lĩnh: truyền máu cho chính mình. Nguồn máu lấy từ một bệnh
nhân bị lao và sốt rét. Chẳng bao lâu sau, nhà khoa học đa tài này chết
do bị nhiễm virus gây bệnh.
Henry Winstanley
là một kiến trúc sư, kỹ sư nổi tiếng của Anh. Ông chính là người đã
thiết kế ra ngọn hải đăng Eddystone đầu tiên và rất mực đề cao tác phẩm
của mình. Henry Winstanley tin tưởng vào mức độ chắc chắn của ngọn hải
đăng tới nỗi luôn ước ao ở trong nó vào lúc xảy ra “cơn bão lớn nhất
trong lịch sử” nhân loại.
Tháng
11/1703, ước nguyện có phần kỳ quái của Henry Winstanley thành hiện
thực. Ngọn đèn biển Eddystone đã phải hứng chịu sự hủy diệt tàn bạo của
một cơn bão khủng khiếp tại Anh. Đúng lúc ấy, Winstanley đang tiến hành
một số tu sửa bên trong Eddystone. Ngọn đèn biển đã hoàn toàn sụp đổ,
cướp đi sinh mạng của Winstanley cùng 5 người khác bên trong nó. --
No comments:
Post a Comment