Đổ xăng có thể làm hại xe?
Cái
tiêu đề trên đây nghe rất mù mờ, nhưng không thể viết dài hơn, nên xin
giải thích như sau: Cách thức và thói quen đổ xăng có thể làm hại đến
máy xe nhiều lắm. Câu này nghe lạ, bởi vì tưởng rằng chỉ có phẩm chất
xăng tốt xăng xấu mới ảnh hưởng, ai dè cách thức đổ xăng cũng ảnh hưởng
máy xe nữa sao?
Vậy
có bao nhiêu cách thức đổ xăng? Đổ xăng thì chỉ có một cách là đến trạm
xăng, bắt vòi rồi dí vào… bình. Không ai có thể làm khác hơn, có khác
chỉ là thời điểm: Có người mới xài được nửa bình đã vào Refill, người
khác phải chờ cho tới giọt cuối cùng, và kim xăng chạy quá chữ E (empty,
bình xăng hết sạch!) mới đưa xe vào trạm. Hai thói quen này, hay gọi
cách khác là 2 cách đổ xăng này, đưa đến những hậu quả rất khác biệt cho
đầu máy. Không biết đổ xăng sớm thì có thể tiết kiệm thêm được xu nào
không, nhưng chắc
chắn đổ xăng trễ, chờ cho tới khi bình xăng cạn tới giọt cuối cùng mới tiếp thêm là một thói quen xấu, rất có hại cho xe. Chúng ta sẽ phân tích tại sao.
Không
kể những “quán” xăng ven đường chúng ta đã từng biết hồi còn ở Việt
Nam, những trạm xăng được hoạt động hợp pháp trên toàn nước Mỹ đều được
giám sát kỹ càng, nên không có chuyện bán xăng pha nước, pha dầu, xăng
dổm, xăng giả. Sự khác biệt giữa các con số 87 - 89 - 91 ghi trên các
cây xăng là chỉ về bậc xăng (Grade), tức là độ Octane được pha thêm vào
theo sự đòi hỏi của từng loại máy. Nó tuyệt nhiên không biểu thị phẩm
chất xăng tốt hơn hay xấu hơn. Trong đa số
trường hợp, chúng ta có thể đổ loại xăng 87 (rẻ tiền hơn cả) là cũng
đủ, trừ khi nhà sản xuất xe chỉ thị rõ phải dùng một bậc xăng khác (89
hoặc 91). Như vậy, phẩm chất các loại xăng mua tại trạm không phải là
vấn đề. Vấn đề chỉ xảy ra khi chúng ta chờ tới lúc xăng trong bình đã
xuống quá thấp, hoặc thậm chí cạn khô mới đổ thêm.
Dù
cẩn thận thế nào chăng nữa, xăng không thể nào không có chút vẩn cặn,
trước tiên là từ quá trình luyện lọc, rồi qua các
bể xăng trong lúc vận chuyển, lúc lưu trữ… và sau cùng được bơm vào
bình xăng trong xe. Sau 5 năm, 10 năm, 15 năm sử dụng, có tới hàng ngàn,
hoặc hàng vạn gallon xăng đã chảy vào bình, rồi từ bình được tiếp vào
máy.
Số lượng xăng khổng lồ đó không ít thì nhiều cũng để lại những vẩn
cặn, lắng xuống đáy bình xăng, bình thường thì nằm im dưới đó, và chỉ
được khuấy động khi mức xăng xuống quá thấp. Mức xăng càng xuống thấp,
nó càng khuấy động nhiều chất dơ. Lái một cái xe với kim xăng sát xuống
gần chữ E (có người còn để kim chạy quá chữ E, và lấy làm mừng vì xe vẫn
đủ xăng để chạy) là chúng ta đã liều lĩnh đưa những chất dơ này
vào hệ thống tiếp xăng, rồi từ đó vào trong máy. Xăng bẩn là đây, chứ không phải là từ các cây xăng đưa vào.
Cũng
may, dòng xăng còn phải chảy qua một màng lọc (fuel filter) để cản lại
các chất dơ trước khi tiếp vào hệ thống Fuel Injectors. Nhưng màng lọc
không thể cản lại tất cả, nhất là khi bạn có thói quen chờ đến khi bình
xăng cạn tới đáy mới đi refill.
Ông Karl
Brauer, chủ bút của Edmunds.com, một trang mạng có uy tín về các vấn đề cơ khí ô tô, phát biểu, “Nếu
những vẩn cặn này vào được tới máy, chắc chắn nó sẽ gây ra sẹo sứt và
tổn hại lớn”, làm đầu máy tê liệt, hoặc hoạt động dưới tầm công suất. Để sửa chữa, bạn có thể phải làm các điều sau đây:
Thay lọc xăng (fuel filter): Công tác này nhẹ nhất, nhưng nó không đơn giản như thay lọc
khí (Air Filter).
Thông hệ thống tiếp xăng (fuel system):
Thay ống phun xăng (fuel injectors)
Và
nói dại, nếu có vẩn cặn lọt lọt vào được tận “nội cung”, được piston
chà sát, gây sứt sẹo trong lòng xi lanh, thì sự thiệt hại không biết thế
nào mà kể: Tới mức này thì có lẽ phải thay cả đầu máy, nếu bạn vẫn muốn
giữ lại cái xác xe.
Để xảy ra các trục trặc này, tốn kém phải chi ra
ít là bạc trăm, trung bình vài ba trăm, trầm trọng có thể lên tới vài ngàn.
Biện pháp đề phòng
Có 2 điều người sử dụng xe nên thực hiện để khỏi xảy ra những bất trắc vừa kể:
Đừng chạy xe cho tới giọt xăng cuối cùng mới vào trạm để fill up. Tốt nhất khi xe mới đốt hết chừng nửa bình, bắt đầu lo kiếm chỗ Refill là vừa. Hoặc găng lắm cũng đừng xuống dưới mức ¼ bình xăng. Xét cho cùng, chúng ta đâu tốn kém gì hơn khi đi đổ xăng sớm.
Thay
màng lọc xăng (fuel filter): Nếu giữ được điều kiện trên, và giả sử bạn
luôn luôn dùng xăng đúng phẩm chất từ các cây xăng lớn, buôn bán hợp
pháp
ở Hoa Kỳ, thì Fuel Filter có thể trụ được đến 50,000 dặm mới phải thay. Với tuổi thọ cao như vậy, Fuel Filter không đến nỗi làm phiền chúng ta lắm.
Nói
tóm lại, chạy xe và dùng xe mang lại nhiều niềm vui, miễn là chủ xe có
một chút ý thức về bảo trì và săn sóc. Nhiều việc chúng ta tự làm được,
hoặc nếu phải mang ra cho thợ thì tốn kém cũng được giảm đến mức tối
thiểu, không ảnh hưởng bao nhiêu tới niềm vui của chúng ta khi ngồi sau
tay lái.
Hao Smith
Bí quyết mua xăng
1. Nên đổ xăng vào sáng sớm
Xăng
giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co
lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu
xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày,
khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 =
9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi
xăng chứ không phải là xăng.
Muốn kiểm
chứng điều này, khi trà dư tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân
nhân, trước Tháng Tư Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy
bồn xăng,
ngoại bổng - fringe benefits - về xăng dầu giãn nở như thế nào thì hết
thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường mà lại cấp phát ra bằng xăng giãn
nở, sự sai biệt là một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp
bậc và chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để có xăng mà chở vợ con (xăng cho
công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)
Thí
dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng
khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy
rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.
Nhưng
đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì
trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6
gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng
một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giãn
nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.
Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:
Xăng
thường là xăng ở trạng thái không giãn nở và xăng nở tức tăng thể tích
vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống như ổ bánh mì tây - French
bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng
ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giãn nở to bằng bắp
tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.
Buổi
sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng,
nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình
thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon
thường của xăng.
Một
gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon
thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.
2.
Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng
Lúc
xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp
xuất trong bồn chứa xăng của trạn xăng làm xăng giãn nở ra. Chỉ cần từ
0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giãn nở để trở
thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được
gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật.
Nếu
bơm vào lúc này tức là bơm đầy bụi rác (xăng dơ) vào thùng xăng xe của
mình luôn.
3. Bấm cho xăng chảy thật chậm
Đây là cây xăng có người phục vụ, Cụ Cai Dù Tổng Quản đổ xăng hàng ngày
ở cây xăng này, không cần biết mức xăng còn nhiều hay ít. Ai muốn biết
cây xăng này ở đâu, xin liên lạc với Cụ Tổng Quản.
Vòi
xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ
xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái
chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và
đã làm cho ta bị thiệt hại
nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng
giãn nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là
xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phải trả
tiền.
Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ
kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào,
cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ
hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.
4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nếu
để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo
cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị
nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp
xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.
Khi
xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm
đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm được bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm
là mình đã làm ra được một xu – a penny saved is a penny earned.”/.
Vũ Hà
No comments:
Post a Comment